Nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha - EURO 2024 - Liệu lịch sử có lặp lại?

Hình ảnh Nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha - EURO 2024 - Liệu lịch sử có lặp lại?
Nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha - EURO 2024 - Liệu lịch sử có lặp lại?

Nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha - Selecao châu Âu tại giải bóng đá EURO 2024. Theo dõi kết quả mới nhất, bảng xếp hạng euro 2024 trên Cafe Thể Thao ngay hôm nay.

Kể từ sau màn đăng quang đầy cảm xúc tại Euro 2016, ĐTQG Bồ Đào Nha vẫn chưa thể gặt hái thêm những thành công vang dội ở các sân chơi quốc tế lớn. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và khát khao mãnh liệt, "Selecao châu Âu" hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại Euro 2024. Mùa hè này, hãy cùng Cafe Thể Thao khám phá hành trình lịch sử và nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha đến với đấu trường EURO 2024.

Thông tin sơ lược về ĐT Bồ Đào Nha trước thềm EURO 2024

Mặc dù không sở hữu bề dày thành tích lừng lẫy như các "ông lớn" khác tại châu Âu, Bồ Đào Nha vẫn luôn được biết đến với lối chơi cống hiến, kỹ thuật cá nhân điêu luyện và tinh thần thi đấu quả cảm. Tuy nhiên, phải đến tận năm 2016, họ mới chính thức bước lên bục vinh quang cao nhất châu lục sau chiến thắng đầy cảm xúc trước Pháp tại trận chung kết Euro.

Một số thông tin về đội tuyển Bồ Đào Nha tại EURO 2024:

  • Thứ hạng FIFA: #6
  • HLV trưởng: Roberto Martínez
  • Số lần tham dự giải EURO: 9 lần (lần đầu năm 1984)
  • Thành tích tốt nhất tại EURO: Vô địch năm 2016
  • Cầu thủ đáng chú ý nhất: Cristiano Ronaldo

Hành trình “Selecao Châu Âu” - ĐT Bồ Đào Nha đến với EURO 2024

Mặc dù Anh và Pháp được coi là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO năm nay, nhưng Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao cho giải euro 2024 tại Đức mùa hè này. Sau màn trình diễn đáng thất vọng cách đây 3 năm tại kỳ EURO 2020, khi bị Bỉ loại ngay từ vòng 16 và cú sốc dừng bước ở tứ kết World Cup trước Morocco, Selecao châu Âu sẽ rất quyết tâm để thể hiện tốt hơn trong lần tham dự này.

CR7 và đồng đội sẵn sàng chinh phục EURO 2024 tại Đức - nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha
CR7 và đồng đội sẵn sàng chinh phục EURO 2024 tại Đức

Thành tích vòng loại EURO 2024 ấn tượng của tuyển Bồ Đào Nha

Sau những thất bại khi phải dừng chân tại vòng 16 EURO 2020, ĐT Bồ Đào Nha quyết tâm chinh phục giải đấu năm nay. Tại vòng loại euro 2024, Bồ Đào Nha gây ấn tượng với loạt thắng, ghi dấu ấn bởi sức mạnh vượt trội và sự gắn kết của .

Trận mở đầu vòng loại, Bồ Đào Nha dễ dàng hạ gục Liechtenstein 4-0 ngay trên sân nhà, mở ra chuỗi chiến thắng đầy thuyết phục. Tiếp đó, họ tiếp tục hủy diệt Luxembourg 6-0 trên sân khách và đánh bại Bosnia & Herzegovina 3-0. Tuy nhiên, hai lượt trận cuối cùng của giai đoạn lượt đi mang đến chút thử thách cho thầy trò HLV Roberto Martinez. Bồ Đào Nha chỉ có thể giành chiến thắng 1-0 trước Iceland và Slovakia, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu bảng J của họ.

Bước sang giai đoạn lượt về, Bồ Đào Nha tiếp tục thể hiện sức mạnh hủy diệt với chiến thắng 9-0 trước Luxembourg ngay tại sân nhà, dù thiếu vắng Cristiano Ronaldo vì chấn thương. Sau đó, họ chật vật vượt qua Slovakia 3-2 tại Dragao trước khi có thêm hai chiến thắng 5-0 và 2-0 trước Bosnia & Herzegovina và Iceland.

Bồ Đào Nha đánh bại Luxembourg tại vòng loại euro 2024
Bồ Đào Nha đánh bại Luxembourg tại vòng loại euro 2024

Kết thúc vòng loại với thành tích toàn thắng 10 trận, ghi 36 bàn và chỉ để thủng lưới 2 lần, Bồ Đào Nha khẳng định vị thế ứng cử viên sáng giá với phong độ ấn tượng và tinh thần chiến đấu cao, Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm tại Euro 2024.

Lịch sử của Đội tuyển Bồ Đào Nha qua các kỳ EURO trước đây

Dù không có những thành tích ấn tượng như các ông lớn cùng châu lục nhưng Bồ Đào Nha vẫn cho thấy được sức mạnh đáng gờm của mình khi tham gia đấu trường EURO. Điển hình như chức vô địch euro 2016 là minh chứng cho điều này, ngoài ra, thành tích liên tục lọt vào bán kết và giành được ngôi Á quân vào năm 2004 cũng là những dấu ấn khó phai cho Selecao châu Âu.

Vô địch EURO 2016 là danh hiệu cao nhất mà Bồ Đào Nha giành được tại đấu trường euro
Vô địch EURO 2016 là danh hiệu cao nhất mà Bồ Đào Nha giành được tại đấu trường euro

Bảng tổng hợp thành tích của “Selecao châu Âu” tại giải EURO:

Kỳ EUROChủ nhàThành tích
1960PhápKhông tham dự
1964Tây Ban Nha
1968Ý
1972Bỉ
1976Nam Tư
1980Ý
1984PhápBán kết
1988Tây ĐứcKhông vượt qua vòng loại
1992Thụy ĐiểnKhông vượt qua vòng loại
1996AnhTứ kết
2000Bỉ/Hà LanBán kết
2004Bồ Đào NhaÁ quân
2008Áo/Thụy SĩTứ kết
2012Ba Lan/UkraineBán kết
2016PhápVô địch
202013 thành phố châu ÂuVòng 16 đội

Nhận định đội tuyển Bồ Đào Nha - danh sách Đội tuyển Bồ Đào Nha tham dự Euro 2024 (cập nhật ngày 21/5)

Bồ Đào Nha vừa có đợt tập trung vào dịp FIFA Days vào tháng 3/2024 để thi đấu với Thụy Điển và Slovenia trong loạt trận giao hữu. Mặc dù thắng đậm Thụy Điển với tỉ số 5-2 nhưng lại để thua Slovenia 0-2 trên chuyến làm khách. Với đợt tập trung lần này cho Euro 2024, HLV Roberto Martinez triệu tập 26 cầu thủ, trong đó có tận 9 ngôi sao đang thi đấu tại Ngoại hạng Anh.

Các lão tướng như Cristiano Ronaldo (39 tuổi) và Pepe (41 tuổi) cũng được gọi lên cho đợt tập trung này. Với vị thế đội trưởng và tầm ảnh hưởng to lớn, Ronaldo vẫn được đảm bảo suất thi đấu trên tuyển, ít nhất cho đến EURO 2024. Phong độ chói sáng ở Porto cũng giúp Pepe tiếp tục góp mặt trong đội hình Selecao châu Âu. 

Ngoài Cristiano Ronaldo, Roberto Martinez còn có trong tay một "kho báu" tấn công đáng gờm với sự góp mặt của những ngôi sao rực rỡ như João Félix, Rafael Leão và Gonçalo Ramos

Danh sách 26 cầu thủ Bồ Đào Nha tham dự giải Euro 2024 như sau:

Thủ môn: Diogo Costa (Porto), Rui Patricio (Roma), Jose Sa (Wolves)

Bồ Đào Nha may mắn sở hữu một thủ môn xuất sắc để mang đến nước Đức hè này. Thủ môn trẻ tuổi của Porto, Diogo Costa - người từng được liên hệ bởi một số đội bóng ở Premier League trong thời gian gần đây đã trở thành ưu tiên số 1 của tuyển, nhưng nếu anh không thể ra sân, cả Rui Patricio của Roma và Jose Sa của Wolves đều hoàn toàn có khả năng thay thế.

Diogo Costa sẽ giao trọng trách giữ khung thành cho Selecao châu Âu
Diogo Costa sẽ giao trọng trách giữ khung thành cho Selecao châu Âu

Nếu không có bất kỳ chấn thương nào, bộ ba này sẽ có mặt trên máy bay đến Đức. Nếu một trong số họ bị loại, Anthony Lopes của Lyon hoặc Rui Silva của Real Betis sẽ là những phương án thích hợp nhất để thay thế cho các cầu thủ này.

Hậu vệ: Joao Cancelo (Barcelona), Ruben Dias (Manchester City), Diogo Dalot (Manchester United), Nelson Semedo (Wolves), Goncalo Inacio (Sporting CP), Nuno Mendes, Danilo Pereira (Paris Saint-Germain), Pepe (Porto), Antonio Silva (Benfica)

Không thể phủ nhận được hàng thủ của Bồ Đào Nha vô cùng vững chắc khi có Ruben Dias và Joao Cancelo chắc chắn sẽ là những gương mặt trong đội hình đá chính, ngôi sao Manchester United Diogo Dalot cũng chứng tỏ mình là một nhân tố thích hợp cho hành lang cánh trái.

Vấn đề hiện tại vẫn còn bỏ ngỏ của thầy trò Roberto Martinez chính là ai sẽ đá cặp với Dias ở trung tâm hàng thủ. Martinez đã thay đổi giữa sơ đồ 4 hậu vệ và 3 hậu vệ kể từ khi tiếp quản đội tuyển, với các tài năng trẻ Goncalo Inacio và Antonio Silva đều được ra sân.

Joao Cancelo chắc chắn có suất đến Đức để chinh phục euro năm nay
Joao Cancelo chắc chắn có suất đến Đức để chinh phục euro năm nay

Trong danh sách hậu vệ của Bồ Đào Nha còn những cái tên như Toti Gomes của Wolves và lão tướng Pepe. Diogo Leite của Union Berlin cũng chứng tỏ mình là một nhân tố xuất sắc sau khi bất ngờ được triệu tập vào đội hình tháng 3.

Ở vị trí hậu vệ cánh, Raphael Guerreiro của Bayern Munich và Nuno Mendes của PSG vẫn có cơ hội cho suất đá chính nhưng việc này vẫn còn tùy thuộc vào phong độ của họ trước khi bước vào EURO năm nay. Hậu vệ phải của Porto, Joao Mario vẫn đang cố gắng để có được 1 suất đến với Đức năm nay dù khả năng bị loại khỏi danh sách rất cao.

Tiền vệ: Bruno Fernandes (Manchester United), Bernardo Silva (Man City), Joao Neves (Benfica), Ruben Neves (Al-Hilal), Otavio (Al-Nassr), Joao Palhinha (Fulham), Vitinha (Paris Saint-Germain)

Bruno Fernandes vẫn sẽ là sự lựa chọn số 1 cho vị trí tuyến giữa của Bồ Đào Nha, anh được góp mặt ở 10 trận đầu tiên khi HLV Martinez lên nắm quyền. Các vị trí tiền vệ khác vẫn còn bỏ ngỏ, Ruben Neves và Otavio chuyển đến Giải chuyên nghiệp Ả Rập Saudi nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội thi đấu quốc tế của họ, trong khi những cái tên Danilo Pereira và Joao Palhinha vẫn sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho vị trí tiền vệ.

Sự lựa chọn số 1 cho tuyến giữa không ai khác ngoài Bruno Fernandes
Sự lựa chọn số 1 cho tuyến giữa không ai khác ngoài Bruno Fernandes

Vitinha cũng sẽ có cơ hội được tiền tên vào danh sách, cùng với tài năng trẻ của Benfica là Joao Neves. Matheus Nunes đã bỏ lỡ các trận đấu gần đây vì chấn thương, nhưng nếu chấn thương không quá nghiêm trọng thì anh vẫn sẽ có tên đến với EURO . Trong khi đó, Renato Sanches đang trải qua một mùa giải không mấy ấn tượng tại Roma khiến khả năng cạnh tranh 1 suất đến Đức hè này không cao.

Tiền đạo: Joao Felix (Barcelona), Diogo Jota (Liverpool), Rafael Leao (AC Milan), Pedro Neto (Wolves), Goncalo Ramos (Paris Saint-Germain), Cristiano Ronaldo (Al-Nassr) Francisco Conceicao (Porto)

Khi Martinez tiếp quản ĐT Bồ Đào Nha, câu hỏi ông phải đặt ra ngay là liệu ông có nên tiếp tục tin tưởng Cristiano Ronaldo giữ vị trí cao nhất trên hàng công hay không. Đáp lại niềm tin của thầy, Ronaldo đã có 10 bàn thắng trong 9 trận đầu tiên. Dù có những ý kiến trái chiều về phong độ của CR7 trong thời gian gần đây, nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng Ronaldo vẫn có vé dự EURO 2024 - lần cuối cùng của huyền thoại này khoác áo tuyển Bồ Đào Nha.

CR7 liệu có chinh phục euro thêm 1 lần nữa
CR7 liệu có chinh phục euro thêm 1 lần nữa

Bernardo Silva là một trụ cột khác trên hàng công của Martinez, cùng với Joao Felix và Rafael Leao cũng thi đấu thường xuyên. Ngôi sao của Liverpool, Diogo Jota, đang phải ngồi ngoài nhưng cũng sẽ hoàn toàn sung sức trở lại cho Euro 2024, trong khi Goncalo Ramos của PSG đang sẵn sàng thay thế cho Ronaldo.

Bên cạnh những tài năng nổi bật này, còn có một nhóm các tiền đạo người Bồ Đào Nha đang thi đấu trong nước đang nỗ lực giành một suất trong đội hình; đáng chú ý nhất là cặp đôi của Braga, Ricardo Horta và Bruma.

Đội hình tối ưu của tuyển Bồ Đào Nha đến với EURO 2024

Vị trí thủ môn có vẻ như đã được Costa nắm chắc, với Dias, Dalot và Cancelo là những lựa chọn chắc chắn ở hàng thủ. Palhinha có thể được đá vị trí tiền vệ phòng ngự, bên cạnh Fernandes và một trong ba người là Nunes, Otavio hoặc Vitinha. Bernardo sẽ đá cánh phải. Việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật với 1 hay 2 tiền đạo của huấn luyện viên Martinez đang là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của người hâm mộ Bồ Đào Nha khi Felix và Leao không có phong độ tốt nhất mùa giải này và Jota đang phải vật lộn với chấn thương.

Bồ Đào Nha sở hữu loạt ngôi sao ở cả 3 tuyến
Bồ Đào Nha sở hữu loạt ngôi sao ở cả 3 tuyến

Tuy nhiên, nhiều khả năng Cristiano Ronaldo, siêu sao của đội tuyển sẽ tiếp tục được tin tưởng ở vị trí cao nhất trên hàng . Phong độ ấn tượng với 10 bàn thắng trong chiến dịch vòng loại đã cho thấy tầm quan trọng và khả năng ghi bàn của CR7.

Đội hình dự kiến của Bồ Đào Nha (4-3-3): Costa, Cancelo, Dias, Inacio, Dalot,  Palhinha, Nunes, Fernandes, Bernardo Silva, Ronaldo, Felix.

Tham khảo thêm: Nhận định bảng F - EURO 2024: Bồ Đào Nha - Thổ Nhĩ Kỳ - CH Séc - Georgia

Thông tin thú vị về Selecao Châu Âu - ĐT Bồ Đào Nha

Màu áo của tuyển Bồ Đào Nha và biệt danh của tuyển?

Áo đấu của đội tuyển Bồ Đào Nha sử dụng tông màu đỏ chủ đạo, tượng trưng cho sức mạnh, sự quyết tâm và niềm tự hào dân tộc. Màu đỏ cũng là màu sắc chính trên quốc kỳ của Bồ Đào Nha, thể hiện cho tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của người dân nơi đây.

Trang phục thi đấu của tuyển Bồ Đào Nha
Trang phục thi đấu của tuyển Bồ Đào Nha

Đội tuyển Bồ Đào Nha có biệt danh là "Selecao châu Âu". Theo tiếng Bồ Đào Nha, "Selecao" có nghĩa là "Đội tuyển quốc gia". Biệt danh này thể hiện vị thế và tầm quan trọng của đội tuyển trong lòng người hâm mộ Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha nằm ở bảng đấu nào và liệu Selecao châu Âu có tiến xa vào EURO 2024?

Kết quả bốc thăm chia bảng VCK Euro 2024 đã đưa Bồ Đào Nha vào bảng F cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng Georgia tham dự Euro lần đầu và Cộng hòa Séc. Đây được đánh giá là bảng đấu dễ thở cho "Selecao châu Âu".

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng đồng đều ở cả ba tuyến, Bồ Đào Nha được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Euro 2024. Sau chiến dịch World Cup 2022 đáng thất vọng khi dừng bước ở vòng tứ kết, "Selecao châu Âu" hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với mục tiêu chinh phục vinh quang tại Euro trên đất Đức. Nếu thi đấu đúng phong độ, thầy trò HLV Roberto Martinez hoàn toàn có thể tự tin hướng đến vòng loại trực tiếp.

Lịch thi đấu của Bồ Đào Nha - EURO 2024:

19/06 - 02:00: Bồ Đào Nha - Séc

22/06 - 23:00: Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha

27/06 - 02:00: Georgia - Bồ Đào Nha

Liệu Ronaldo và đồng đội có thể giành thêm 1 danh hiệu vô địch cho minh tại euro năm nay? Cùng đón xem các trận trực tiếp euro 2024 trên Cafe Thể Thao để đồng hành cùng Bồ Đào Nha qua các lượt trận vòng bảng. Đừng bỏ qua các thông tin về kết quả và bảng xếp hạng euro 2024 trên Cafe Thể Thao.

Thích (0)
Bình luận (0)
Chia sẻ

Trận đấu tiêu biểu

Xem chi tiết
West Ham
Sân nhà
Chelsea
Sân khách
Xem chi tiết
Fulham
Sân nhà
Newcastle
Sân khách
Xem chi tiết
Liverpool
Sân nhà
Bournemouth
Sân khách
Xem chi tiết
Aston Villa
Sân nhà
Wolves
Sân khách
Xem chi tiết
Leicester
Sân nhà
Everton
Sân khách
Xem chi tiết
Southampton
Sân nhà
Ipswich
Sân khách
Xem chi tiết
Spurs
Sân nhà
Brentford
Sân khách
Xem chi tiết
Crystal Palace
Sân nhà
Man Utd
Sân khách
Xem chi tiết
Brighton
Sân nhà
Nott'm Forest
Sân khách
Xem chi tiết
Man City
Sân nhà
Arsenal
Sân khách
Xem chi tiết
Newcastle
Sân nhà
Man City
Sân khách
Xem chi tiết
Nott'm Forest
Sân nhà
Fulham
Sân khách
Xem chi tiết
Chelsea
Sân nhà
Brighton
Sân khách
Xem chi tiết
Everton
Sân nhà
Crystal Palace
Sân khách
Xem chi tiết
Arsenal
Sân nhà
Leicester
Sân khách
Xem chi tiết
Brentford
Sân nhà
West Ham
Sân khách
Xem chi tiết
Wolves
Sân nhà
Liverpool
Sân khách
Xem chi tiết
Ipswich
Sân nhà
Aston Villa
Sân khách
Xem chi tiết
Man Utd
Sân nhà
Spurs
Sân khách
Xem chi tiết
Bournemouth
Sân nhà
Southampton
Sân khách
Xem chi tiết
Crystal Palace
Sân nhà
Liverpool
Sân khách
Xem chi tiết
Arsenal
Sân nhà
Southampton
Sân khách
Xem chi tiết
Man City
Sân nhà
Fulham
Sân khách
Xem chi tiết
Brentford
Sân nhà
Wolves
Sân khách
Xem chi tiết
West Ham
Sân nhà
Ipswich
Sân khách
Xem chi tiết
Leicester
Sân nhà
Bournemouth
Sân khách
Xem chi tiết
Everton
Sân nhà
Newcastle
Sân khách
Xem chi tiết
Aston Villa
Sân nhà
Man Utd
Sân khách
Xem chi tiết
Chelsea
Sân nhà
Nott'm Forest
Sân khách
Xem chi tiết
Brighton
Sân nhà
Spurs
Sân khách

Bài viết liên quan

Greenwood thành hàng hotSau khi rời Manchester United, Mason Greenwood đang dần khẳng định lại tài năng của mình tại Marseille.
Tuấn Minh
Man City đối diện nguy cơ tháo chạy hàng loạtĐội chủ sân Etihad đang trải qua những ngày khó khăn khi những cáo buộc vi phạm tài chính của Man City ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Tuấn Minh
Nhận định Liverpool vs Bournemouth, 21h00 ngày 22/9: The Kop nối dài mạch thắngLiverpool trở về Anfield để tiếp đón Bournemouth sau chiến thắng ấn tượng trước AC Milan tại Champions League.
An Pham
Nhận định West Ham vs Chelsea, 22h30 ngày 22/9: Rực lửa Derby Tây LondonChelsea sẽ mở màn vòng 5 Ngoại hạng Anh với đối thủ cùng thành phố West Ham. The Blues đang quyết giành chiến thắng để thu ngắn cách biệt với nhóm đầu trên bảng xếp hạng.
An Pham
HLV mất việc ngay sau lượt thi đấu đầu tiên của Champions LeagueChỉ sau 48 giờ kể từ thất bại lịch sử 2-9 trước Bayern Munich, Dinamo Zagreb đã quyết định chia tay HLV Sergej Jakirovic.
An Pham